Ngày nay, do nguồn lực hạn chế, lại phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt cũng như những khó khăn chung của thị trường buộc các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề nâng cao hiệu quả công việc.
Quản lý hiệu quả công việc
bao gồm các hoạt động nhằm đảm bảo mục tiêu đặt ra luôn được hoàn thành
một cách tối ưu. Đồng thời, quản lý hiệu quả công việc là một chuỗi
những hoạt động nhằm theo dõi, huấn luyện, khích lệ, đánh giá và phát
triển nhân viên.
Quản lý hiệu quả công việc sẽ hỗ trợ doanh nhân và các cấp quản lý
doanh nghiệp nâng cao tính hiệu quả của tài sản con người, một trong
những yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong môi
trường kinh doanh hiện nay.
Một số nguyên nhân:
Một trong những nguyên
nhân chính khiến hiệu quả làm việc của doanh nghiệp Việt Nam chưa cao là
do chạy theo doanh số, áp đặt mục tiêu và khả năng làm việc nhóm còn
nhiều hạn chế.
Lãnh đạo doanh nghiệp thường đánh giá nhân viên
thông qua doanh số và mục tiêu áp đặt. Điều này hoàn toàn không có lợi
cho doanh nghiệp ở cả hai mặt: quản trị và hiệu quả kinh doanh.
Trong
thực tế có một nhãn hàng tiêu dùng khi mới
tham gia thị trường thì doanh số cao ngất ngưởng nhưng sau một thời gian
ngắn thì thất bại.
Nguyên nhân là do nhân viên quá tập trung vào
việc nâng cao doanh số, chỉ cố gắng bán càng nhiều hàng cho các nhà
phân phối càng tốt, mà quên mất mục tiêu chính là tiếp cận và quảng bá
sản phẩm đến tay người tiêu dùng cá nhân.
Nhân viên dưới quyền
khó làm việc hiệu quả khi phải chịu áp lực doanh số vượt quá khả năng.
Để cân bằng, giữ cho tinh thần làm việc của nhân viên (và cả lãnh đạo)
thoải mái, cần có sự thống nhất và thảo luận giữa lãnh đạo và nhân viên
trước khi đặt ra các mục tiêu và doanh số.
Tuy nhiên, không nhiều
doanh nghiệp Việt làm được điều này. Phần đông lãnh đạo vẫn giữ vai trò
ra quyết định và nhân viên chỉ có chấp hành. Trên góc nhìn của quản trị
hiện đại, doanh nghiệp muốn thành công thì phải thỏa mãn được nhu cầu
khách hàng, và để khách hàng được phục vụ tốt nhất thì doanh nghiệp phải
thỏa mãn nhân viên.
Do đó, dù quy trình hoạt động của doanh
nghiệp có tốt cách mấy mà tinh thần làm việc nhóm kém hiệu quả, lãnh đạo
và nhân viên cũng không cải thiện được hiệu quả công việc.
Quản
lý không hiệu quả dẫn doanh nghiệp vào một vòng xoáy những công việc
không tên hằng ngày, mất thời giờ chạy theo giải quyết những sai sót
trong quy trình làm việc, từ đó gây lãng phí các nguồn lực.
Như
vậy, theo ông Nhất, quản trị hiệu quả công việc toàn diện là một quy
trình, trong đó việc lãnh đạo, định hướng và quản lý tổ chức được thực
hiện thông qua việc định rõ một cách có hệ thống tầm nhìn, sứ mạng, giá
trị, chiến lược, mục tiêu của tổ chức, xác định các nhân tố quyết định
thành công và các chỉ số hiệu quả công việc, nhằm đưa ra những hành động
sửa chữa kịp thời để tổ chức hoàn thiện và phát triển theo đúng định
hướng.
Mô hình quản trị hiệu quả công việc?
Mô hình quản trị hiệu quả công việc phù hợp nhất cho doanh nghiệp Việt Nam bao gồm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Thiết
kế mô hình quản trị hiệu quả công việc toàn diện:
bao gồm thiết lập cấu
trúc trách nhiệm nhất quán, xác định các viễn cảnh, định rõ tầm nhìn,
sứ mạng, chiến lược, mục tiêu của tổ chức và hoạch định chiến lược.
Giai đoạn 2: Thiết
kế mô hình kiểm soát hiệu quả công việc:
bao gồm phát triển các nhân số
thành công quyết định, chỉ số hiệu quả công việc; phát triển các dạng
báo cáo hiệu quả công việc, phát triển bảng chấm điểm cân đối, thiết lập
hệ thống kiến trúc công nghệ thông tin quản lý và thiết lập các quy
trình then chốt.
Giai đoạn 3: Thiết kế mô hình hành vi
thúc đẩy hiệu quả công việc toàn diện:
bao gồm thiết lập hệ thống hành
vi thúc đẩy, thống nhất mục tiêu cá nhân với mục tiêu chiến lược, kết
nối quản trị hiệu quả công việc với quản trị năng lực.
Điều quan trọng là dù cho doanh nghiệp sử dụng công cụ nào để quản lý thì
cũng phải cố gắng đo lường càng chính xác càng tốt.
Bên cạnh đó,
trong quá trình quản lý, doanh nghiệp luôn phải theo sát mục tiêu đã đề
ra bằng cách đặt các “điểm kiểm soát” để không đi chệch hướng. Do vậy,
khi đề ra mục tiêu ban đầu phải đảm bảo yêu cầu SMART và phân bố mục
tiêu hợp lý cho từng bộ phận và cá nhân.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ
hiện đại nên xây dựng mình trở thành một tổ chức đề cao vấn đề học tập
và là một tổ chức “phẳng” - nơi mà tất cả các nhân viên đa năng - đa
nhiệm, phát huy tối đa năng lực cá nhân để mang đến hiệu quả cao nhất
cho công việc của tổ chức.
Theo DNSG
0 nhận xét:
Đăng nhận xét