Hiện nay, các
chuyên gia tư vấn về quản trị thường nói đến cách tiếp cận quá trình
trong hệ thống quản lý doanh nghiệp. Vậy lợi điểm của mô hình quản lý này
là gì? Liệu nó có thể giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh ngay
lập tức so với các mô hình quản lý truyền thống hay không?
Nguyên tắc tổ chức quản lý theo mô
hình truyền thống hay còn gọi cách tiếp cận theo hàng dọc là chuyên môn
hóa dựa trên chức năng các phòng ban, bộ phận trong công ty và tối ưu
hóa việc sử dụng nguồn lực. Trong mô hình này các trưởng bộ phận kiểm
soát nắm rất chắc công việc của phòng, ban mình cũng như các nhân viên
hiểu rất sâu về công việc mình đảm trách. Và như vậy chúng ta sử dụng
tối ưu các nguồn lực của tổ chức.
Còn nguyên tắc tổ chức mới, đang được
áp dụng rộng rãi tại Tây Âu và Bắc Mỹ hay còn gọi là cách tiếp cận theo
hàng ngang, hay quản lý theo quá trình, là thông qua các quá trình kinh doanh và chú trọng vào giá
trị cung cấp cho khách hàng cũng như giảm tới mức thấp nhất thời gian
sản xuất.
Theo nguyên tắc mới này, mọi hoạt động
của công ty đều được xem như các quá trình, trong đó quá trình kinh
doanh là chủ đạo, còn các quá trình khác sẽ cung cấp sự lãnh đạo cùng
các nguồn lực cần thiết cho quá trình kinh doanh. Đây cũng chính là điểm
chung giữa nguyên tắc tổ chức mới và hệ thống quản lý chất lượng ISO
9001 phiên bản 2008: thông qua các quá trình và nhắm tới giá trị cao
nhất cho khách hàng, hay nói theo ngôn ngữ của ISO là mọi hoạt động
trong công ty phải luôn định hướng tới khách hàng.
Ở đây có thể xuất hiện câu hỏi, vậy
theo nguyên tắc thiết kế tổ chức mới (theo hàng ngang) sẽ không còn chú
trọng đến chuyên môn hóa và tối ưu các nguồn lực nữa hay sao? Nếu như
vậy có lãng phí các nguồn lực của doanh nghiệp không?
Những ưu điểm của cách tiếp cận theo hàng ngang
Để có thể tiếp cận theo hàng ngang với
các tương tác ngang và tương tác chéo giữa các bộ phận nghiệp vụ của
các phòng ban, yêu cầu đối với từng vị trí sẽ rất cao. Nhân viên không
chỉ phải nắm vững chuyên môn chính mà còn phải hiểu biết về công việc
các bộ phận khác cùng tương tác với mình.
Nếu như trước đây chủ yếu chỉ bao gồm
tương tác dọc chuyển lên cho cấp cao hơn hoặc chuyển xuống dưới, thì nay
không những vẫn phải báo cáo, thông tin cho cấp trên trực tiếp mà còn
phải tương tác, trực tiếp làm việc với các bộ phận khác. Nếu làm được
điều này, có nghĩa là đã rút ngắn được thời gian cung cấp sản phẩm và
dịch vụ đến tay khách hàng.
Và trong thời buổi cạnh tranh khốc
liệt như hiện nay, việc rút ngắn thời gian sản xuất hay cung ứng dịch vụ
là một lợi thế cạnh tranh rất lớn để thỏa mãn khách hàng.
Còn trong hệ thống quản lý chất lượng
ISO 9001:2008, cách tiếp cận định hướng tới khách hàng theo quá trình
giúp cho việc kiểm soát chất lượng hệ thống được chặt chẽ hơn, đảm bảo
tất cả các quá trình đều được giám sát và chịu sự kiểm tra của hệ thống.
Điều này hướng đến việc nâng cao chất lượng nhằm thỏa mãn nhu cầu khách
hàng một cách tốt nhất. Cốt lõi của vấn đề chính là ở đây.
Điểm yếu ở khâu trao đổi thông tin
Tuy nguyên tắc tổ chức theo hàng ngang
có nhiều ưu điểm nhưng không dễ thực hiện chút nào. Một trong những
điểm dễ gãy nhất của mô hình tổ chức này là việc trao đổi thông tin.
Hoặc là rất dễ rơi vào tình trạng tất cả thông tin đều được chuyển thẳng
lên trên trước khi được chuyển cho các bộ phận liên quan.
Như vậy, về bản chất, vẫn chỉ là mô
hình theo hàng dọc truyền thống. Chỉ đổi mới ở bên ngoài mà thôi, việc
này còn làm tốn thời gian hơn so với mô hình truyền thống căn bản. Hoặc
là cấp trưởng bộ phận mất sự kiểm soát khi thông tin không được thông
qua và nếu sự việc diễn ra ngoài khả năng của các bộ phận bên dưới thì
khi được phát hiện có thể đã quá trễ, chỉ còn cách xử lý sự cố để giảm
thiểu hậu quả.
Các việc cần làm
Để thực hiện được mô hình tổ chức theo
quá trình này, việc đầu tiên cần làm là phải xây dựng được hệ thống
cũng như quy trình truyền tin hay cách thức quản trị thông tin trong nội
bộ doanh nghiệp.
Một trong những công cụ hữu hiệu
thường được các công ty lớn áp dụng là hệ thống mạng máy tính phân quyền
(mạng LAN), hệ thống e-mail nội bộ và hệ thống quản trị các nguồn lực
ERP. Một điểm cần lưu ý là hệ thống chỉ là phần cứng, là công cụ, còn
chính yếu vẫn là con người và các quy trình truyền thông tin, báo cáo…
Một trong những ứng dụng của mô hình
tổ chức theo quá trình là hoạt động của các dự án, các ủy ban liên chức
năng (Cross functional committee) trong doanh nghiệp. Hoạt động của các
dự án trong công ty chính là cách tiếp cận theo quá trình với đích nhắm
đến là thời gian và hiệu quả sau cùng.
Tuy vậy trong thực tế nhiều mô hình dự
án này thất bại và lại phải quay về mô hình truyền thống do các thành
viên dự án chưa đủ năng lực hay chưa đủ tầm. Khi năng lực non yếu, các
thành viên dự án không đủ can đảm quyết định hoặc chần chừ giữa việc tự
quyết hay gửi vấn đề đó lên cho cấp trên.
Nếu cấp trên can dự vào quá nhiều, dự
án sẽ không còn đúng nghĩa là dự án nữa, nó đã trở thành mô hình truyền
thống theo hàng dọc mất rồi. Còn nếu chần chừ sẽ dẫn đến mất thời gian,
không đạt được mục đích tối thiểu hóa thời gian sản xuất của mô hình tổ
chức này. Đây là điều mà nhà quản lý hay lãnh đạo doanh nghiệp phải cân
nhắc xem xét khi thiết kế tổ chức.
Như vậy, vấn đề là chọn lựa mô hình
nào phù hợp với hoàn cảnh doanh nghiệp và môi trường kinh doanh. Hãy bắt
đầu từ các chiến lược kinh doanh dựa trên các ưu thế cạnh tranh của
doanh nghiệp mình, vạch ra các quá trình mà doanh nghiệp cần thực hiện
trong quá trình tạo ra sản phẩm và sau đó là mô hình tổ chức để thực
hiện các quá trình này. Ngoài yếu tố môi trường kinh doanh, mô hình phù
hợp cho doanh nghiệp là mô hình có tính đến đội ngũ cán bộ hiện có và dự
tính sẽ có.
Cuối cùng, bất cứ mô hình nào cũng đều
cần đến con người, nhất là những mô hình tiên tiến với những yêu cầu
rất cao về trình độ chuyên môn và quản lý. Hãy luôn chăm lo đào tạo và
thu hút đội ngũ cán bộ cho doanh nghiệp - đó chính là mấu chốt của thành
công.
HieuISO tổng hợp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét